Giải Đáp Những Thuật Ngữ Thường Gặp Khi Mua iPhone Cũ

Khi bạn tìm kiếm để mua iPhone cũ thì chắc sẽ gặp rất nhiều thuật ngữ lạ mà không phải ai cũng hiểu. Việc hiểu được những thuật ngữ đó sẽ giúp bạn nắm được tình trạng của chiếc iPhone cũ đó tốt hơn. Nội dung này sẽ tổng hợp và giải đáp chi tiết những thuật ngữ phổ biến thường gặp khi mua iPhone cũ nhé.

“Zin”, “Zin nguyên bản” hoặc “Zin all”

Là những chiếc iPhone cũ chưa qua sửa chữa, thay thế bất kỳ linh kiện nào của máy. Do sử dụng những linh kiện chính hãng Apple nên khả năng vận hành của những chiếc iPhone cũ kiểu này rất tốt, rất ít khi xảy ra lỗi, hỏng. iPhone còn zin là loại hàng mà bất kỳ ai cũng mong muốn mua được khi tìm mua iPhone cũ.

thuat ngu khi mua iphone cu

“Zin không nguyên bản”

Có những chiếc iPhone khi bị hỏng một linh kiện nào đó và được thay thế bằng một linh kiện bóc từ chiếc iPhone cũ khác thì vẫn gọi là iPhone zin nhưng là “zin không nguyên bản”. Những chiếc iPhone zin không nguyên bản vẫn hoạt động tốt, ổn định.

Tuy nhiên vẫn có tình trạng Apple cập nhật phần mềm khiến main không nhận những linh kiện không theo máy. Cho nên iPhone zin không nguyên bản vẫn có trường hợp các linh kiện thay thế không hoạt động được nữa.

iPhone zin khong nguyen ban

Chính vì vậy so với iPhone zin nguyên bản thì iPhone zin không nguyên bản vẫn có những rủi ro khi sử dụng. Ví dụ một chiếc iPhone cũ thay bộ phận rung được bóc máy từ một chiếc iPhone cũ khác thì sẽ không hoạt động, không thực hiện được chức năng rung nữa (mặc dù bộ phận rung đó không hề bị hỏng hóc gì cả).

“Zin keng” hoặc “Zin 99%”

iPhone Zin keng là những chiếc iPhone chưa qua thay thế bất kỳ linh kiện nào của máy và có hình thức bên ngoài đẹp không tì vết, không có vết xước hoặc chỉ có những vết xước cực kỳ nhỏ, rất khó phát hiện. Những chiếc iPhone zin keng thường có mức giá cao hơn so với những chiếc iPhone cũ zin nhưng có vết xước.

iphone zin keng

Một tên gọi khác của iPhone zin keng là iphone cũ 99%. Những chiếc iPhone cũ 99% cũng cần đảm bảo zin nguyên bản chưa thay thế và ngoại hình đẹp không tì vết như iPhone zin keng.

“Zin phẩy” hoặc “Zin 98%”

Những chiếc iPhone cũ chưa qua thay thế, sữa chữa linh kiện, có những vết xước rất nhỏ, ngắn như một dấu phẩy thì được gọi là iPhone zin phẩy. Những chiếc iPhone zin phẩy có giá rẻ hơn so với iPhone zin keng. Có nhiều shop cũng sử dụng tên gọi iPhone cũ 98% để gọi nhức chiếc iPhone zin phẩy.

“Dựng”

iPhone dựng là những chiếc iPhone đã thay thế một hay nhiều linh kiện không phải là hàng chính hãng Apple. Những chiếc iPhone dựng thường có mức giá rẻ hơn iPhone zin khá nhiều. Tuy nhiên iPhone dựng có khả năng vận hành, hiệu năng hoạt động kém hơn cũng như dễ lỗi, hỏng hơn iPhone zin khá nhiều.

“VXKX” hoặc “VXKĐ”

Vấn đề như bị xước, bị vỡ kính trong quá trình sử dụng là rất phổ biến với iPhone cũ. Những chiếc iPhone bị xước vỏ, xước kính hoặc vỡ kính thì gọi là “Vỏ xấu kính xấu” viết tắt VXKX. Trong khi đó những chiếc iPhone cũ có vỏ bị xước nhưng kính còn đẹp thì gọi là “Vỏ xấu kính đẹp” viết tắt là VXKĐ.

“Spa”

Đối với những chiếc iPhone với hình thức xấu, ngoài việc giữ nguyên tình trạng để bán, không ít những chiếc máy sẽ bị mông má lại về mặt hình thức để trở nên hấp dẫn hơn với người mua, giúp bán được giá cao hơn. Những phương pháp mông má lại vẻ ngoài của iPhone được gọi chung là spa.

Ví dụ một chiếc iPhone bị xước kính nhiều thì sẽ được đánh kính để làm mất các vết xước trên kính. Việc đánh kính sẽ bào mòn các lớp kính để làm mất đi các vết xước trên kính. Khi đánh kính thì không chỉ bào mòn chỗ bị xước mà sẽ bào mòn cả một lớp kính đồng đều trên mặt kính.

Việc spa kính có thể làm chiếc điện thoại có vẻ ngoài đẹp hơn. Tuy nhiên quá trình đánh kính sẽ khiếp lớp kính bị mỏng đi, làm ảnh hưởng đến độ bền khi va đập, độ nhạy cảm ứng có thể bị ảnh hưởng khi dán cường lực.

“Lock”

iPhone Lock là phiên bản điện thoại của Apple được bán kèm hợp đồng độc quyền với một nhà mạng viễn thông (nhà mạng sẽ trợ giá cho chiếc điện thoại, đổi lại chiếc điện thoại đó chỉ dùng được SIM của nhà mạng đó). Chính vì vậy, iPhone Lock chỉ có thể dùng được sim của một nhà mạng cố định chứ không thể sử dụng SIM của nhà mạng khác.

Để iPhone Lock có thể sử dụng được SIM của các nhà mạng Việt Nam thì sẽ phải lắp kèm thêm một cái SIM ghép để mở khóa mạng. Sử dụng iPhone Lock sẽ mang lại khá nhiều khó chịu khi sử dụng. Nếu bạn là một người bận rộn, không am hiểu công nghệ, không thích mày mò, không có nhiều thời gian để có thể tự Fix lỗi những chiếc iPhone của mình thì hãy cân nhắc khi mua.

“Main sửa” hoặc “Main thay”

Main là một trong những linh kiện quan trọng được xem như là bộ não của iPhone. Khi main của những chiếc iPhone bị hỏng và phải sửa lại thì gọi là iPhone main sửa.

Main là bộ phận quan trọng mà khi muốn sửa thợ sẽ phải khò nhiệt độ cao để tác động vào những con chip, ic trên main. Quá trình khò nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng để khả năng vận hành của main.

Những chiếc main sửa càng nhiều thì càng có khả năng bị chết main cao. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì những chiếc iPhone bị sửa main khoảng 3 lần thì khả năng chết main rất cao.

“MVT” hoặc “Mất face”

“MVT” là viết tắt của “Mất vân tay”, trong khi “Mất Face” là “Mất Face ID”. Vân tay (Touch ID) và Face ID là tính năng bảo mật rất quan trọng của iPhone để người dùng dễ dàng xác thực bằng sinh trắc học. 

Tuy nhiên, có nhiều lí do có thể khiến những tính năng này hoàn toàn có thể bị vô hiệu hóa, hư hỏng. Những chiếc iPhone bị lỗi “MVT” hoặc “Mất Face” thường có mức giá rẻ hơn từ 20% tới 30% so với máy đầy đủ tính năng.

Một lý do khiến iPhone bị lỗi mất Touch ID hoặc Face ID là do người dùng làm rơi hoặc vào nước. Vì vậy, những mẫu iPhone bị lỗi Face ID, Touch ID có thể phát sinh những vấn đề khác về phần cứng do bị hỏng bộ phận khác.

“Zin áp”, “Nguyên áp” hoặc “Bao áp”

iPhone zin áp hay nguyên áp hoặc được bao áp là những chiếc điện thoại iPhone còn giữ được áp suất bên trong máy nhờ chiếc gioăng gắn kết giữa màn hình và thân máy. Những chiếc iPhone zin áp sẽ có khả năng chống nước, kháng nước và chống bụi lọt vào bên trong máy.

“LKKXĐ”, “LKCH” hoặc “Báo LK”

“LKKXĐ” là viết tắt của “Linh kiện không xác định”, trong khi “LKCH” là “Linh kiện chính hãng”. Đây là một tính năng được Apple bổ sung vào iOS 15 nhằm giúp người dùng dễ dàng nhận biết chiếc iPhone đó đã từng qua sửa chữa thay thế linh kiện hay chưa.

Người dùng có thể tự kiểm tra bằng cách truy cập vào Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu:

  • Nếu máy báo “Linh kiện không xác định”: chiếc iPhone đó đã bị thay thế linh kiện bên trong máy bởi bên thứ ba (không phải linh kiện Apple chính hãng). Sẽ cần phải mở máy ra để kiểm tra mới có thể đánh giá được chất lượng của những linh kiện này.
  • Nếu máy báo “Linh kiện Apple chính hãng”: chiếc iPhone đó đã bị thay thay thế linh kiện, nhưng linh kiện được thay thế là linh kiện Apple chính hãng nên chất lượng rất đảm bảo. Người dùng không nên quá lo lắng khi nhìn thấy dòng thông báo này.

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã tổng hợp và giải đáp những thuật ngữ thường gặp khi mua iPhone cũ. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn tự tin hơn khi chọn mua iPhone cũ để sử dụng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay