6 Lưu Ý Cần Biết Khi Mua iPhone Cũ Để Không Bị Lừa

Những chiếc iPhone mới thường có mức giá rất khủng mà không phải ai cũng tiếp cận được. Vì thế, có nhiều người lựa chọn mua iPhone cũ để tiết kiệm cho túi tiền của mình. Tuy nhiên để mua được chiếc iPhone cũ đúng giá, đúng chất lượng cũng không hề dễ dàng. Bài viết này sẽ chia sẻ một số điểm cần lưu ý giúp ai cũng có thể tự tin mua iPhone cũ mà không bị lừa.

1. Chất lượng nghĩa là còn nguyên Zin

Bất kỳ hàng điện tử với cấu tạo phức tạp nào cũng đều có rủi ro bị lỗi, hỏng trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy khi mua những thiết bị điện tử phức tạp như iPhone thì dù là hàng mới hay hàng cũ thì cũng đều không tránh được rủi ro có thể bị lỗi hỏng.

mua iphone cu

Tuy nhiên những chiếc iPhone cũ nhưng còn nguyên zin sẽ có tỉ lệ lỗi, hỏng thấp hơn rất nhiều so với iPhone cũ nhưng đã qua sửa chữa thay thế linh kiện (không còn zin). Nguyên nhân là bởi vì những linh kiện zin của Apple bao giờ cũng tốt hơn so với linh kiện thay thế.

Ngoài ra những chiếc iPhone cũ nguyên zin (chưa qua sửa chữa, thay thế) thường chưa bị rơi hay va chạm mạnh. Chính vì vậy những linh kiện bên trong máy sẽ đảm bảo vận hành một cách trơn tru hơn.

iphone nguyen zin

Mặc dù biết iPhone cũ nguyên Zin là tốt nhưng thực tế thì ở Việt Nam cửa hàng bán điện thoại nào cũng tự nhận là mình bán iPhone cũ nguyên Zin, Zin 100%, Zin nguyên bản 100%. Điều đó chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải hoang mang vì không biết liệu có Zin thật hay không?

Như vậy chỉ lưu ý đầu tiên là chưa đủ để bạn có thể yên tâm hơn khi mua iPhone cũ đúng không? Đừng lo lắng và cùng tham khảo thêm những lưu ý khác bên dưới nhé. Chỉ cần bạn nắm được những lưu ý của chúng tôi thì hãy tuyệt đối yên tâm sẽ không bị lừa khi mua iPhone cũ nhé!

2. Ưu tiên những chiếc máy vỏ ngoài đẹp

Bởi vì là hàng đã qua sử dụng nên những chiếc iPhone cũ thường được chia thành nhiều loại hàng khác nhau dựa theo tình trạng của máy. Thực tế thì mức giá của iPhone cũ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng của máy (càng đẹp, ít xước giá càng cao).

Ví dụ:

  • Những chiếc iPhone cũ nhưng còn mới nguyên, chưa có một vết xước nào thì được gọi là iPhone Like New hay iPhone 99% (giá cao nhất).
  • Nếu có những vết xước nhẹ, phẩy nhẹ trên vỏ máy thì gọi là iPhone 98% (giá trung bình).
  • Nếu iPhone có vết xước cấn hằn trên vỏ thì gọi là iPhone 95% hoặc 90% tùy vào tình trạng của máy (giá rẻ nhất.
iphone like new

Dựa theo kinh nghiệm bán iPhone cũ nhiều năm thì chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn những chiếc iPhone có vỏ ngoài càng đẹp càng tốt (ví dụ iPhone Like New hay iPhone 99% sẽ tốt nhất).

Nguyên nhân là bởi vì những chiếc iPhone cũ có vỏ ngoài đẹp keng, không tì vết chứng tỏ chủ cũ đã sử dụng nó một cách rất cẩn thận, chưa hề bị rơi hay va đập mạnh. Đó là những điều sẽ đảm bảo chiếc iPhone cũ của bạn có thể hoạt động bền bỉ, trơn tru, chính xác trong quá trình sử dụng.

iphone co ve ngoai dep

Mặc dù ưu tiên chọn iPhone có vỏ ngoài đẹp nhưng hiện nay trên thị trường có những chiếc iPhone dựng với vỏ ngoài đẹp không tì vết và cực kỳ giống vỏ nguyên bản. Chính vì vậy lưu ý này chắc chắn cũng chưa đủ để giúp bạn tránh bị lừa khi mua iPhone cũ. Hãy đọc tiếp bạn nhé!

3. Chú ý dung lượng pin của iPhone

Ai cũng biết những viên pin zin của Apple có thể hiển thị dung lượng pin (mức độ chai pin) ở bên trong máy. Dung lượng pin càng cao (trên 9x) chứng tỏ máy được sử dụng ít còn dung lượng pin thấp (8x hoặc 7x) thì chứng tỏ chủ cũ sử dụng nhiều.

Đó là lí do mà bạn nào khi chọn mua iPhone cũ cũng sáng mắt vì những quảng cáo như máy mới pin cao, pin 98%, pin 100%. Tuy nhiên thực tế là những chiếc máy iPhone cũ nguyên zin ở trên thị trường hầu hết chỉ có mức pin khoảng 8x hoặc cao lắm thì 9x.

iphone dung luong pin 90

Chính vì vậy khi bạn chọn mua iPhone cũ đời sâu mà được quảng cáo là pin 9x hoặc iPhone có pin zin 100% lượt xạc ít thì hãy cẩn thận. Có nhiều đơn vị thường tiến hành thay những viên pin giá rẻ sau đó sàng cổ cáp để lừa dối người tiêu dùng.

Những chiếc iPhone cũ với viên pin đã quá thấp (khoảng 7x) có thể bị sàng cổ cáp (thay cáp của viên pin) để gắn vào máy. Sau khi thay thế pin sàng cổ cáp thì dung lượng pin bạn có thể kiểm tra được bên trong máy có thể được hiển thị lên đến 100% hoặc ít thì cũng 98%.

iphone dung luong pin 100

Tuy nhiên những viên pin giá rẻ bị sàng cổ cáp chắc chắn sẽ bị chai và hỏng rất nhanh. Chính vì vậy khi bạn mua iPhone cũ với pin sàng cổ cáp thì khoảng 2 đến 3 tháng sau chắc chắn bạn sẽ phải bỏ tiền ra để thay thế một viên pin dung lượng cao mới.

Lời khuyên khi mua iPhone cũ đó là khi kiểm tra thấy dung lượng pin khoảng 8x hoặc 90-94% thì mới có thể yên tâm là máy đó sử dụng pin zin. Những chiếc máy iPhone cũ còn sử dụng pin Zin thì có tỉ lệ chiếc máy đó còn zin nguyên bản chưa qua thay thế sửa chữa cao hơn.

Thực tế thì việc kiểm tra pin sẽ không đảm bảo giúp bạn mua được một chiếc iPhone cũ nguyên bản, không đảm bảo bạn sẽ không bị lừa khi mua iPhone. Sau khi đã để bạn phải đọc một loạt lưu ý không đáng tin cậu thì dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số lưu ý sẽ đảm bảo giúp bạn không bị lừa khi mua iPhone cũ nhé.

4. Đọc kỹ chính sách bảo hành

Chúng tôi định đưa “chính sách bảo hành” thành lưu ý đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi mua iPhone cũ để không bị lừa. Tuy nhiên sự thật thì chắc nhiều bạn khi mua iPhone cũ sẽ chưa hiểu rõ hoặc không quá quan tâm đến chính sách bảo hành khi mua iPhone cũ.

Chính vì vậy sau khi đã giới thiệu cho các bạn một số lưu ý “có vẻ quan trọng” thì chúng tôi muốn nhấn mạnh với bạn là khi mua iPhone cũ hãy quan tâm thật nhiều đến chính sách bảo hành. Chính sách bảo hành là tiêu chí quan trọng nhất (còn quan trọng hơn cả mức giá) mà bạn nên quan tâm khi mua iPhone cũ để không bị lừa.

chinh sach bao hanh khi mua iphone (2)

Khi mua iPhone cũ có nghĩa là bạn đang chấp nhận rủi ro (không được Apple bảo hành) để có thể mua iPhone với mức giá rẻ hơn. Chính vì vậy để có thể đảm bảo “an toàn”, không bị lừa khi mua iPhone cũ thì bạn cần một cái gì đó để bảo vệ bạn khi mua hàng. Đó chính là chính sách bảo hành của các cửa hàng bán iPhone cũ cho bạn.

Chỉ với việc hiểu rõ, nắm được chính sách bảo hành thì bạn sẽ “nắm thóp” được các cửa hàng bán điện thoại iPhone cũ. Đẩy trách nhiệm phải tìm kiếm những chiếc iPhone cũ chất lượng, trách nhiệm kiểm tra, test máy, check máy cho cửa hàng.

chinh sach bao hanh khi mua iphone (1)

Điều đó có nghĩa là khi bạn là một người dùng không biết gì về cách kiểm tra, check, test iPhone thì bạn vẫn có thể hoàn toàn tự tin khi mua iPhone cũ. Chỉ với việc quan tâm đến chính sách bảo hành bạn sẽ không cần quan tâm đến bất kỳ điều gì khác khi mua iPhone cũ.

Tạo sao chính sách bảo hành lại quan trọng như vậy? Chắc nhiều bạn vẫn đang còn thắc mắc và chưa hiểu được lý do tại sao chúng tôi lại bảo rằng chính sách bảo hành là điểm quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi chọn mua iPhone cũ để không bị lừa.

Nguyên nhân là bởi vì chính sách bảo hành chính là thứ đảm bảo cho trách nhiệm của cửa hàng bán iPhone cũ. Khi một cửa hàng bán một chiếc iPhone cũ thì họ cũng phải chịu rủi ro về hỏng hóc, lỗi của chiếc iPhone đó trong thời gian bảo hành của chiếc máy.

Chính sách bảo hành có thể rất ngắn hoặc rất dài nhưng thường sẽ được chia làm 2 loại:

  • Chính sách bảo hành sửa chữa: trong thời gian bảo hành khi iPhone của bạn bị lỗi, hỏng thì sẽ được cửa hàng đảm nhiệm việc sửa chữa, thay thế linh kiện bị hỏng để máy hoạt động trở lại.
  • Chính sách bảo hành 1 đổi 1: trong thời gian bào hành khi iPhone của bạn bị lỗi, hỏng thì bạn sẽ được cửa hàng đổi mới một chiếc iPhone khác cùng loại, cùng mức giá để sử dụng.
chinh sach bao hanh khi mua iphone (1)

Với chính sách bảo hành sửa chữa thì bạn sẽ gặp nhiều phiền phức khi phải mang chiếc iPhone cũ của mình đi sửa đi sửa lại nếu gặp lỗi. Việc mang chiếc iPhone của mình đi sửa chữa, thay thế nghĩa là chiếc máy đó không còn zin nữa. Những linh kiện bị thay thế, sửa chữa chắc chắn sẽ hoạt động không ổn định, trơn tru như linh kiện zin của máy.

Chính sách bảo hành, sửa chữa sẽ khiến các cửa hàng điện thoại phải bỏ ra một chi phí khá lớn để bảo hành cho khách hàng. Tuy nhiên điều quan trọng là chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện cũng khá rẻ nên vẫn chưa đủ để các cửa hàng bán điện thoại phải quá lo sợ.

chinh sach bao hanh khi mua iphone (3)

Bạn có thể gia tăng thêm trách nhiệm cho các cửa hàng bán iPhone cũ với chính sách bảo hành 1 đổi 1. Với chính sách bảo hành 1 đổi 1 thì khi máy của bạn bị lỗi bất kỳ linh kiện gì trong quá trình sử dụng thì bạn sẽ được đổi mới ngay một chiếc iPhone mới tương đương với máy cũ.

Điều này chắc chắn gây thêm áp lực cho các cửa hàng bán điện thoại đòi hỏi họ phải tìm kiếm, chọn lọc những chiếc iPhone cũ để giảm tối thiểu chi phí phải bảo hành cho khách hàng. Những cửa hàng bán iPhone cũ kém chất lượng chắc chắn sẽ không thể phát triển được, thậm chí phải đóng cửa vì chí phí phải bỏ ra để bảo hành cho khách hàng.

Như vậy chính sách bảo hành chính là những thanh gươm bạn nên sử dụng để được bảo vệ khi chọn mua iPhone cũ. Hãy chú ý lựa chọn những cửa hàng bán iPhone cũ có chính sách bảo hành tốt. Đặc biệt là những cửa hàng có chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong 12 tháng là rất tuyệt vời.

5. Mua tại các cửa hàng iPhone lớn

Ở Việt Nam thì ngoài các chuỗi cửa hàng, cửa hàng lớn còn có rất nhiều cửa hàng bán iPhone cũ với quy mô nhỏ. Để tránh rủi ro bị lừa, bị hố khi mua iPhone cũ thì nên chọn mua tại các cửa hàng lớn, uy tín.

Nguyên nhân là bởi vì các cửa hàng bán iPhone lớn thì có nhiều nguồn hàng tốt, có thể chọn lọc ra những chiếc điện thoại iPhone cũ chất lượng tốt nhất để bán đến tay người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là khi chọn mua iPhone cũ tại các cửa hàng lớn thì bạn sẽ dễ dàng chọn mua được những chiếc iPhone cũ chất lượng hơn.

mua iphone cu tai cua hang uy tin (2)
Nên mua iPhone cũ tại các cửa hàng lớn

Ngược lại những cửa hàng bán điện thoại iPhone nhỏ lẻ thường có nguồn hàng không đảm bảo. Khi nhập hàng thì các cửa hàng nhỏ sẽ không thể kiểm tra kỹ càng để loại bỏ những chiếc iPhone cũ có chất lượng kém. Chính vì vậy rõ ràng mua iPhone cũ tại các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ có tỉ lệ mua phải iPhone dựng chất lượng kém rất cao.

6. Thực hiện các bước kiểm tra iPhone cũ

Sự thật là trong rất nhiều cửa hàng bán iPhone cũ ở trên thị trường thì rất khó để nhận biết được cửa hàng nào uy tín hay không. Chính vì vậy “cẩn tắc vô áy náy”, việc tự mình kiểm tra chiếc iPhone cũ trước khi xuống tiền cũng là một bước nên làm.

Việc tự mình kiểm tra iPhone cũ trước khi mua sẽ đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm, kiến thức về iPhone. Thông thường việc kiểm tra khi mua iPhone cũ thường là kiểm tra bên ngoài và các tính năng của iPhone. Các bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra iPhone cũ của chúng tôi.

mua iphone cu tai cua hang uy tin (1)
Kiểm tra iPhone cũ trước khi mua

Thực tế thì việc kiểm tra iPhone cũ bên ngoài mà không mở máy ra cũng rất khó để phát hiện được chiếc iPhone cũ đó còn Zin hay đã qua thay thế sửa chữa linh kiện (iPhone dựng). Tuy nhiên việc tự mở máy ra kiểm tra cũng đòi hỏi người mở phải có kỹ thuật cũng như có kinh nghiệm quan sát các linh kiện bên trong máy để phát hiện được máy còn zin hay không.

Chốt lại là khi chọn mua iPhone cũ bạn hãy cố gắng tìm mua tại các cửa hàng uy tín với chính sách bảo hành tốt. Còn việc kiểm tra máy bên ngoài hay mở máy ra kiểm tra cũng rất khó với người tiêu dùng. Rõ ràng cho dù bạn có kinh nghiệm kiểm tra check máy nhưng cũng không thể so sánh được với những ông thợ chuyên check máy, test máy đúng không?

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã tổng hợp một số lưu ý cần biết khi chọn mua iPhone cũ. Bài viết được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của người viết bài. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn mua iPhone cũ.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay