Kinh Nghiệm Mua iPhone Cũ Cho Người “Không Chuyên”

Những chiếc iPhone cũ thường có nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau, thậm chí có thể đã bị “mổ xẻ” để sửa chữa, thay thế linh kiện bên trọng. Chính vì vậy khi chọn mua iPhone cũ thì việc trang bị những kinh nghiệm, kiến thức là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây Nam Anh Mobile sẽ chia sẻ những kinh nghiệm giúp các bạn tự tin hơn khi chọn mua iPhone cũ nhé.

Tại sao cần có kinh nghiệm khi mua iPhone cũ?

Khi mua những thiết bị điện tử thì dù mới hay cũ cũng đều tiềm ẩn những rủi ro bị hỏng hóc, bị lỗi. Ngay cả những chiếc iPhone mới cũng có thể bị lỗi và phải thay thế linh kiện. Tuy nhiên rủi ro khi mua iPhone cũ là lớn hơn nhiều bởi vì những lí do sau:

Nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng

Những iPhone cũ ở trên thị trường đều được thu mua lại khi khách hàng muốn lên đời máy hoặc máy bị lỗi, hỏng nên bán lại giá rẻ. Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn,… thì khi ra mắt iPhone thế hệ mới là rất nhiều người sẽ bán máy để lên đời. Ngoài ra cũng có nhiều người bán lại máy khi máy bị lỗi, hỏng.

kinh nghiem mua iphone cu

Bởi vì những chiếc iPhone cũ đã qua tay giữa người dùng cũ cũng như nhiều thương gia. Chính vì vậy người dùng sẽ rất khó để nhận biết được nguồn gốc thật sự của chiếc iPhone cũ mình định mua

Tiềm ẩn nguy cơ iPhone không còn Zin

Chính vì có sự trộn lẫn giữa hàng bán lại lên đời (hàng Zin) và hàng bị lỗi, hỏng nên nếu không có kinh nghiệm thì khi mua hàng sẽ rất dễ bị lừa mua phải hàng iPhone đã qua sửa chữa (hàng dựng). iPhone dựng đã qua sửa chữa thay thế các linh kiện không rõ nguồn gốc thì đương nhiên sẽ có rủi ro bị hỏng nhiều hơn so với hàng Zin.

iphone cu gia re

Ở thị trường Việt Nam 100% cửa hàng bán iPhone cũ đều bảo hàng của mình 100% Zin. Tuy nhiên thực tế thì chắc chắn sẽ có một số lượng lớn những cửa hàng vẫn bán cả iPhone dựng. Chính vì vậy khi mua iPhone cũ thì bạn cần có kinh nghiệm để chọn mua được những chiếc iPhone Zin và tránh xa những chiếc iPhone dựng.

Tránh các cửa hàng bán iPhone đem con bỏ chợ

Khi mua một chiếc iPhone cũ đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có được sự hỗ trợ của Apple qua chính sách bảo hành hãng. Chính vì vậy những chính sách bán hàng, hậu mãi của cửa hàng sẽ đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn tránh những rủi ro khi sử dụng.

Tuy nhiên sự thật thì trong hàng nghìn hàng vạn cửa hàng bán iPhone cũ ngoài kia không phải cửa hàng nào cũng có chính sách bảo hành, hậu mãi tốt. Bạn cần có kinh nghiệm để tránh mua iPhone cũ tại các cửa hàng chộp giật chỉ muốn bán hàng xong là phủi tay hoàn toàn trách nhiệm trong quá trình sử dụng.

cua hang ban iphone cu gia re 2
Mua iPhone cũ tại cửa hàng uy tín

5 Kinh nghiệm cần biết khi mua iPhone cũ

Mặc dù khi mua iPhone cũ thì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên nếu bạn có kinh nghiệm thì sẽ có thể chọn mua được những chiếc iPhone cũ đẹp Zin chất lượng tốt với giá hời. Dưới đây là những kinh nghiệm bạn nên tham khảo khi chọn mua iPhone cũ để không bị lừa:

1. Chọn cửa hàng uy tín

iPhone là một món hàng giá trị cao nên cần phải được đảm bảo khi mua hàng. Nếu bạn mua iPhone cũ thì sẽ không được Apple hỗ trợ bảo hành nên sẽ cần chọn những cửa hàng uy tín có thể sẵn sàng hỗ trợ bạn hết mình nếu gặp rủi ro khi sử dụng.

cua hang iphone cu uy tin

Tuy nhiên ở ngoài kia có rất rất nhiều cửa hàng bán iPhone cũ và chắc chắn ai cũng tự nhận mình là một cửa hàng uy tín. Đừng vội tin những lời đó và hãy tìm kiếm những cửa hàng bán iPhone cũ uy tín được phát triển một cách bài bản. Những cửa hàng bán iPhone uy tín muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và tập trung xây dựng chất lượng dịch vụ bán hàng thật tốt.

Bạn có thể nhận biết một cửa hàng bán iPhone uy tín hay không bằng một số tiêu chí dưới đây:

  • Có cửa hàng để giao dịch trực tiếp với khách hàng.
  • Có website bán hàng chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin, chính sách bán hàng.
  • Nhận được đánh giá cao từ những khách hàng đã mua hàng.

2. Soi kỹ chính sách hậu mãi

Khi bạn mua iPhone cũ thì cửa hàng bán iPhone cũ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng. Thực tế thì ngay cả với iPhone mới nguyên Seal cũng có thể bị lỗi nên việc iPhone cũ có tỉ lệ bị lỗi là không thể tránh được.

chinh-sach-bao-hanh-khi-mua-iphone-1

Chính vì vậy khi mua iPhone cũ thì chính sách bảo hành, hậu mãi của cửa hàng sẽ giúp bạn tránh được rủi ro máy bị hỏng, bị lỗi. Ngoài ra chính sách bảo hành, hậu mãi cũng thể hiện cho sự uy tín, chất lượng của các cửa hàng bán iPhone cũ. Chỉ những cửa hàng bán iPhone cũ chất lượng mới có thể đưa ra những chính sách bảo hành, hậu mãi tốt để mang lại sự yên tâm cho khách hàng.

Chính sách bảo hành cửa các cửa hàng bán điện thoại iPhone cũ được chưa thành 2 kiểu:

  • Bảo hành sửa chữa thay thế linh kiện.
  • Bảo hành đổi mới 1 đổi 1.

Với 2 kiểu chính sách bảo hành trên thì chính sách bảo hành 1 đổi 1 được đánh giá cao hơn nhiều so với bảo hành sửa chữa thay thế linh kiện.

Thông thường có nhiều cửa hàng thường chỉ áp dụng chính sách bảo hành sửa chữa. Nếu muốn được áp dụng chính sách bảo hành 1 đổi 1 thì sẽ phải mua thêm gói bảo hành Vàng (thường sẽ có mức giá khoảng 1tr VNĐ).

Như vậy những cửa hàng bán iPhone cũ mà áp dụng chính sách bảo hành 1 đổi 1 được đánh giá là rẻ hơn 1tr VNĐ so với cửa hàng bán iPhone cũ cùng loại, cùng mức giá (mà chỉ áp dụng chính sách bảo hành sửa chữa, thay thế).

3. Đừng lóa mắt vì giá rẻ

iPhone cũ được bán ở Việt Nam không có một mức giá cố định mà sẽ tùy theo tình trạng của máy. Ví dụ một chiếc iPhone cũ đẹp Zin 99% Like New sẽ có mức giá cao hơn khá nhiều so với những chiếc iPhone dựng đã qua sửa chữa, thay thế phụ kiện.

chinh-sach-bao-hanh-khi-mua-iphone-3

Chính vì vậy khi chọn mua iPhone cũ mà thấy các cửa hàng cho bạn xem một chiếc máy đẹp không tì vết (đẹp keng) mà có mức giá rẻ hơn khoảng 2-3 triệu VNĐ thì hãy cẩn thận. Thông thường những chiếc iPhone cũ vỏ đẹp không tì về mà có giá rẻ thì thường là iPhone dựng lắp ghép linh kiện thậm chí là sử dụng vỏ lô.

Bạn cứ thử nghĩ xem một chiếc iPhone được lắp ráp từ các linh kiện của các con máy khác nhau vào một chiếc vỏ không phải chính hãng thì có thể hoạt động ổn định được không? Thông thường những chiếc iPhone chỉ cần không còn Zin (đã bị thay thế, sửa chữa linh kiện bên trong) thì đã có thể bị ảnh hưởng đến khả năng hoạt động rồi.

4. Nhận biết về phân khúc iPhone cũ

Điện thoại iPhone cũ ở trên thị trường thường được chia thành nhiều phân khúc khác nhau. Trong đó có cả những chiếc máy iPhone Zin nguyên bản, đẹp không tì vết và cả những chiếc iPhone đã qua sửa chữa thay thế (còn được gọi là iPhone dựng).

Như vậy iPhone cũ chủ yếu được phân loại thành 2 phân khúc dựa trên tình trạng máy:

  • iPhone Zin nguyên bản: chưa qua sửa chữa, thay thế linh kiện bên trong.
  • iPhone dựng giá rẻ: đã qua sửa chữa, thay thế một hoặc nhiều linh kiện bên trong.
iphone cu zin nguyen ban

Thực tế thì những chiếc iPhone dựng vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Các cửa hàng nhỏ lẻ họ vẫn cứ bán iPhone dựng (dĩ nhiên là với mức giá rẻ hơn) và khách hàng thì vẫn cứ mua (vì họ vẫn ham rẻ).

Những chiếc iPhone dựng giá rẻ sẽ có tỉ lệ bị lỗi, hỏng và khả năng vận hành kém ổn định hơn nhiều so với iPhone Zin. Chính vì vậy những cửa hàng bán iPhone dựng giá rẻ thường có chính sách bảo hành trong thời gian ngắn và gần như không áp dụng chính sách bảo hành 1 đổi 1 trong thời gian dài.

5. Thực hiện các bước kiểm tra cơ bản

Cho dù thế nào thì khi mua iPhone cũ bạn cũng nên tìm hiểu và thực hiện các bước kiểm tra cơ bản. Các bước kiểm tra cơ bản sẽ giúp bạn kiểm tra được khả năng vận hành của iPhone và phát hiện những lỗi có thể gặp phải trên iPhone.

kiem tra iphone cu

Thông thường những cửa hàng bán iPhone cũ họ sẽ có những người chuyên test để kiểm tra chức năng của iPhone trước rồi. Chính vì vậy việc phát hiện ra lỗi khi vận hành của những chiếc iPhone rất ít khi xảy ra.

Với khách hàng thì khi kiểm tra iPhone cũ thường chỉ có thể kiểm tra tình trạng bên ngoài và khả năng vận hành máy. Thực tế thì việc kiểm tra linh kiện bên trong đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm, kiến thức để có thể phân biệt được hàng Zin, hàng dựng.

Thực tế thì cho dù bạn có kinh nghiệm, kiến thức kiểu gì cũng không thể bằng những cửa hàng với những ông thợ ngồi test máy, check máy cả ngày. Chính vì vậy thay vì mất công tìm tòi cách soi xem thế nào là Zin thế nào là dựng thì hãy bỏ thời gian để tìm kiếm những cửa hàng bán iPhone cũ uy tín.

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn có thể tự tin hơn khi tìm mua iPhone cũ. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn tìm được những chiếc iPhone Zin nguyên bản tốt với mức giá rẻ nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

Bài viết hữu ích?
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay