Sàng Cổ Cáp Pin Là Gì? Có Nên Thay Pin Sàng Cổ Cáp?

Sàng cổ cáp pin là một khái niệm mà có thể bạn sẽ gặp khi đi thay pin cho chiếc iPhone của mình. Vậy sàng cổ cáp pin là gì? Tại sao phải sàng cổ cáp pin? Có nên thay pin sàng cổ cáp không? Cùng Nam Anh Mobile tìm hiểu và trả lời chi tiết trong bài viết này nhé.

Sàng cổ cáp pin là gì?

Cổ cáp (Cáp pin) là bộ phận được sử dụng để kết nối giữa cell pin và main của điện thoại, nhằm dẫn năng lượng từ cell qua cáp pin để cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của điện thoại. Trên cáp pin có thể sẽ được gắn thêm những con chip IC để theo dõi, đánh giá tình trạng của pin. Thủ thuật sàng cổ cáp thường được sử dụng nhiều nhất với pin điện thoại iPhone.

cap pin iphone
Cáp pin được gắn vào cell pin

Sàng cổ cáp pin là thủ thuật tách cổ cáp trên Cell viên pin zin cũ và hàn vào Cell viên pin thay thế mới. Điều này sẽ giúp giữ được con chip IC được Apple sử dụng để đánh giá tình trạng, hiển thị dung lượng pin, độ chai pin trên iPhone. Việc sàng cổ cáp pin sẽ khiến iPhone không hiện thông báo Bảo trì ở phần tình trạng pin nữa.

Thay pin sàng cổ cáp là làm gì?

Thay pin sàng cổ cáp là quá trình thay pin điện thoại nhưng có thực hiện thêm việc tách cổ cáp trên Cell pin cũ và hàn vào Cell pin mới (sàng nghĩa là giữ lại phần cổ cáp của pin). Quá trình thay pin sàng cổ cáp thường được thực hiện nhiều nhất khi thay pin cho điện thoại iPhone (từ đời XS trở đi).

han co cap pin iphone

Sau khi thực hiện quá trình sàng cổ cáp vào Cell pin của viên pin mới thì phần trăm pin trên iPhone vẫn hiển thị là phần trăm pin của viên pin zin cũ. Chính vì vậy có thêm phương pháp là gắn thêm một mạch ghép kích pin và sử dụng một thiết bị chuyên dụng để kích phần trăm pin lên 100% và reset chu kỳ sạc về 0.

kich pin iphone 100

iPhone sau khi được sàng cổ cáp và gắn thêm mạch kích pin thì sẽ hiển thị phần trăm trong tình trạng pin là 100%. Trong quá trình sử dụng phần trăm pin của iPhone cũng sẽ bị giảm xuống như khi sử dụng pin zin. Khi kiểm tra bằng các phần mềm kiểm tra pin như 3uTools thì sẽ thấy thông báo phần trăm pin là 100% với chu kỳ sạc là 0.

Tại sao phải thay pin sàng cổ cáp?

Thay pin sàng cổ cáp là khái niệm chủ yếu thường gặp đối với điện thoại iPhone. Lý do là bởi vì pin iPhone thường được Apple gắn những con chip IC để theo dõi tình trạng pin. Khi bạn thay thế những viên pin của bên thứ 3 thì trong phần giới thiệu tình trạng pin của iPhone sẽ thông báo là Bảo trì chứ không hiện phần trăm dung lượng pin nữa (đối với iPhone đời XS trở đi).

thay pin iphone sang co cap

Việc sàng cổ cáp (tháo phần cổ cáp) của viên pin zin cũ của iPhone sau đó hàn vào Cell pin của viên pin thay thế sẽ giúp phần thông tin tình trạng pin sẽ hiển thị được số phần trăm chứ không báo là Bảo trì nữa.

loi pin iphone bao bao tri

Với nhiều iFan thì việc thay pin và phần tình trạng pin báo bảo trì làm họ cảm thấy khó chịu, không yên tâm khi sử dụng. Chính vì vậy phương pháp sàng cổ cáp pin cũ được sử dụng để giúp iPhone hiển thị được đầy đủ thông tin tình trạng pin.

Thay pin sàng cổ cáp có an toàn không?

Quá trình sàng cổ cáp có thể được thực hiện rất dễ dàng bởi bất kỳ một thợ sửa điện thoại nào. Bởi vì có rất nhiều iFan muốn hiển thị phần trăm khi thay pin nên nhu cầu thay pin sàng cổ cáp khá cao.

Tuy nhiên thực tế mà nói việc thay pin sàng cổ cáp được thực hiện bằng cách hàn thủ công cáp pin, có thể lắp thêm các mạch ghép kích sim trôi nổi ở trên thị trường. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng có thể xảy ra những rủi ro như đoản mạch, chập mạch có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của iPhone thậm chí cả sự an toàn của bạn (phồng pin, cháy nổ).

thay pin iphone

Dĩ nhiên quá trình sàng cổ cáp pin có thể được thực hiện bởi những thợ sửa điện thoại giỏi với những đường hàn chuẩn chỉ. Tuy nhiên sự thật là nếu viên pin của bạn đã đến thời kỳ phải thay vì quá chai thì chiếc cáp của viên pin đó cũng đã xuống cấp nhiều. Chính vì vậy chất lượng, khả năng hoạt động của chiếc cáp pin zin đó có thể đã kém hơn cáp của những viên pin mới.

pin pisen
Pin PISEN chính hãng chất lượng

Hơn nữa thực tế thì chiếc cáp của viên pin iPhone nó cũng không ẩn chứa công nghệ gì quá phức tạp. Vì vậy các hãng thức 3 cũng có thể sản xuất được cáp pin mà chất lượng không thua kém gì nhiều so với cáp pin zin Apple.

Như vậy, dù sao thì quá trình thay pin hàn cổ cáp cho iPhone sẽ có những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Cho nên việc thay pin sàng cổ cáp cho iPhone sẽ không an toàn bằng việc thay một viên pin mới chất lượng tốt của các hãng uy tín.

Có nên thay pin sàng cổ cáp không?

Sẽ có nhiều người đưa ra lí do nên sàng cổ cáp khi thay pin iPhone như:

  • Sàng cổ cáp pin, hiện phần trăm pin sau này bán lại máy sẽ không bị mất giá.
  • Bị cuồng pin, suốt ngày vào kiểm tra phần trăm pin xem có bị chai không.

Nếu bạn muốn hiện phần trăm pin tại sao bạn không chấp nhận bỏ tiền ra để thay pin iPhone chính hãng của Apple? Ngoài ra kể cả khi bạn thay pin bên thứ 3 và bị thông báo bảo trì trong tình trạng pin thì bạn vẫn có thể kiểm tra phần trăm pin, số lần xạc bằng cách sử dụng phần mềm 3uTools.

Nếu bạn sợ iPhone của mình mất giá thì bạn có thể giữ lại viên pin cũ. Khi nào bán lại máy cứ mang viên pin cũ đó đưa cho người mua là được.

thay pin iphone 2

Kết luận: Nếu bạn không phải là pin thủ, không bị cuồng check phần trăm pin của iPhone thì lời khuyên đó là không nên thay pin sàng cổ cáp cho iPhone. Thay vì bỏ tiền ra để làm dịch vụ sàng cổ cáp khi thay pin ra thì bạn nên dùng số tiền đó để thêm vào và mua một viên pin mới chất lượng hơn để sử dụng.

Những lý do bạn không nên thay pin sàng cổ cáp

Trên cương vị là một cửa hàng bán điện thoại, Nam Anh Mobile vẫn khuyên bạn không nên sàng cổ cáp khi thay pin vì những lí do dưới đây:

  • Cổ cáp pin zin sau thời gian dài sử dụng thường sẽ bị xuống cấp: Những viên pin sau khi trải qua thời gian dài khoảng 3-4 năm thì có thể đã xuống cấp rất mạnh, có thể dẫn đến giảm hiệu năng của pin.
  • Sẽ tốn kém thêm chi phí: Việc sàng cổ cáp khi thay pin iPhone có thể khiến bạn phải mất thêm chi phí khoảng 150.000 đến 200.000 VNĐ. Thay vì bỏ ra số tiền này bạn có thể thêm vào để mua viên pin chất lượng hơn.
  • Phần trăm pin hiển thị có thể không chính xác: Ngay cả trên viên pin zin mới của iPhone thì phần trăm dung lượng pin cũng chỉ để tham khảo (không chính xác hoàn toàn). Chính vì vậy khi sàng cổ cáp sang viên pin mới thì khả năng hiển thị dung lượng pin sẽ rất dễ bị sai sót.
  • Có thể ảnh hưởng đến hiệu năng sử dụng pin, tốc độ xử lý của iPhone: Việc hàn thủ công cổ cáp pin có thể giảm hiệu năng của pin, dẫn đến làm chậm tốc độ xử lý của iPhone (do không đủ năng lượng).
thay pin iphone 3

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã giới thiệu chi tiết về sàng cổ cáp pin, thay pin sàng cổ cáp. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu thêm về việc có nên thay pin sàng cổ cáp không, có những rủi ro gì khi thay pin sàng cổ cáp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay