Khi Nào Cần Thay Pin iPhone Là Phù Hợp Nhất?

Pin là một linh kiện tiêu hao của iPhone nên sẽ cần thay thế sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên nhiều người vẫn không biết cách xác định được thời điểm thay pin iPhone phù hợp. Nội dung bài viết này sẽ giải đáp và chia sẻ với bạn những dấu hiện cho thấy bạn nên thay pin cho iPhone của mình nhé.

Giới thiệu pin lithium-ion của iPhone

Pin iPhone được sản xuất theo công nghệ lithium-ion. So với các thế hệ công nghệ pin cũ trước đây thì pin lithium-ion hỗ trợ sạc nhanh hơn, mật độ năng lượng cao hơn, cho phép thời gian sử dụng lâu hơn với cùng một kích thước.

lithium-ion
Pin lithium-ion của iPhone

Khi nào cần thay pin iPhone?

Pin là linh kiện tiêu hao và trở nên kém hiệu quả hơn khi chúng bị lão hóa về mặt hóa học. Khi pin lithium-ion bị lão hóa về mặt hóa học, lượng điện tích mà chúng có thể lưu trữ được sẽ giảm đi, dẫn đến thời gian cần sạc lại của thiết bị sẽ ngắn hơn.

khi nao can thay pin iphone
Thay pin cho iPhone

Ngoài ra pin bị lão hóa, khả năng mang lại hiệu suất tức thời tối đa hay còn gọi là “hiệu suất đỉnh” sẽ bị giảm đi. Các linh kiện điện tử của iPhone thường sẽ có yêu cầu điện áp tối thiểu để hoạt động bình thường. Nếu điện áp không đủ để một linh kiện hoạt động, hệ thống sẽ thực hiện giảm hiệu suất để cung cấp đủ điện năng hoạt động hoặc tắt nguồn để bảo quản các linh kiện điện tử này.

Như vậy khi thấy những dấu hiệu dưới đây thì chứng tỏ pin iPhone đã bị lão hóa, iPhone đang tự động giảm hiệu suất để hoạt động ổn định. Bạn nên kiểm tra để tiến hành thay pin cho iPhone.

  • Thời gian sạc lại pin nhanh.
  • iPhone có dấu hiệu thường xuyên bị nóng.
  • iPhone thường bị sập nguồn khi chạy những trò chơi, ứng dụng nặng.
  • Thời gian khởi chạy ứng dụng lâu hơn.
  • Tốc độ khung hình thấp hơn khi lướt.
  • Độ sáng màn hình tự động giảm xuống.
  • Âm lượng loa tự động giảm đi khoảng 3dB.
  • Tốc độ khung hình bị giảm đi khi chạy những ứng dụng, trò chơi nặng.
  • Đèn flash của máy ảnh sẽ bị tắt hiển thị khi sử dụng máy ảnh.
  • Ứng dụng được làm mới ở chế độ nền có thể yêu cầu tải lại khi khởi chạy.

Kiểm tra độ chai của pin iPhone

Kể từ phiên bản iOS 11.3 thì Apple đã cập nhật tính năng hiển thị phần trăm pin và khuyến cáo thay pin trên iPhone. Chính vì vậy nhiều bạn vẫn căn cứ vào chỉ số phần trăm pin được thông báo trong mục Tình trạng pin của iPhone để biết được độ chai pin và quyết định thời điểm thay pin.

Bạn có thể tự kiểm tra độ chai của pin iPhone theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt (Setting) > Chọn Pin (Battery).

kiem tra pin iphone

Bước 2: Chọn tiếp Tình trạng pin & Sạc (Battery Health & Charging) > Mục Dung lượng tối đa (Maximum Capacity) sẽ hiển thị mức độ chai pin của iPhone.

kiem tra pin iphone

Pin iPhone còn bao nhiêu phần trăm thì nên thay?

Theo Apple, pin lithium-ion (Li-ion) của các mẫu iPhone 14 trở về trước có thể duy trì được 80% công suất ban đầu sau 500 chu kỳ sạc đầy trong điều kiện lý tưởng. Pin của các mẫu iPhone 15 được thiết kế để duy trì 80% công suất ban đầu sau 1000 chu kỳ sạc đầy trong điều kiện lý tưởng.

iphone-cu-89

Khi dung lượng pin đối đa giảm xuống dưới 80% bạn sẽ nhận được cảnh báo nói rằng sức khỏe hiện tại của pin không còn tốt và điều này có thể dẫn đến các vấn đề không mong muốn như iPhone tắt nguồn đột ngột hoặc iPhone không thể hoạt động ở mức hiệu năng cao nhất.

thong bao ve hieu nang cua pin iphone
Thông báo quản lý hiệu năng (Performance management)

Ở tình trạng này iOS sẽ tự động kích hoạt tính năng Quản lý hiệu năng (Performance management) để ngăn chặn tình trạng iPhone bị tắt nguồn đột ngột. Khi tính năng này được kích hoạt iPhone sẽ hoạt động ổn định hơn nhưng hiệu suất sẽ bị giảm đi đáng kể.

Như vậy, iPhone sẽ bị giảm hiệu suất rất nhiều nếu dung lượng pin bị giảm xuống dưới 80%. Nếu bạn hay sử dụng iPhone để chơi game, chạy những ứng dụng nặng, thích sử dụng iPhone ở hiệu năng cao nhất thì nên thay pin khi dung lượng pin giảm xuống dưới 80%.

Xem thêm: Mua iPhone Cũ Pin Bao Nhiêu Là Tốt? 100% Tốt Không?

Bài viết có tham khảo thông tin từ: https://support.apple.com/en-us/101575

Lời kết: Trên đây là lời khuyên về thời điểm nên thay pin cho iPhone để máy hoạt động với hiệu suất cao nhất. Việc thay pin iPhone đúng thời điểm cũng giúp đảm bảo an toàn, tránh tình trạng pin bị phồng, cháy nổ, gây nguy hiểm co người sử dụng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào khác, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay