iPhone Dựng Là Gì? Có Tốt Không? Nên Mua Không?

iPhone dựng là một khái niệm rất thường gặp khi tìm mua những chiếc iPhone cũ. Vậy thực chất iPhone dựng là gì? Có khác gì so với iPhone zin? Chất lượng iPhone dựng có tốt không? Có nên mua không? Cùng Nam Anh Mobile tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

iPhone dựng là gì?

iPhone dựng là những chiếc iPhone đã qua sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện không được cung cấp bởi Apple. Các linh kiện bị thay thế, sửa chữa có thể là màn hình, pin, camera, mainboard và các linh kiện quan trọng khác. iPhone dựng thường có giá bán rất rẻ nhưng chất lượng, hiệu suất kém và dễ xảy ra hỏng hóc hay lỗi trong quá trình sử dụng.

iphone dung la gi

Những chiếc iPhone đã qua thay thế, sửa chữa những linh kiện của Apple (lấy từ những chiếc iPhone hỏng khác) không được gọi là iPhone dựng mà được gọi là iPhone zin nhưng không nguyên bản.

Xuất xứ của iPhone dựng

Những chiếc iPhone dựng ở thị trường Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Quốc gia tỉ dân này là nơi đặt những nhà máy lắp ráp iPhone của Apple nên có nhiều nhà máy đã sản xuất linh kiện nhái dựa trên công nghệ sản xuất của Apple (dĩ nhiên chất lượng kém hơn và giá rẻ hơn).

cho iphone trung quoc
Chợ iPhone cũ tại Trung Quốc

Với nguồn linh kiện thay thế dồi dào thì người Trung Quốc đã nhập những chiếc iPhone cũ hỏng từ khắp nơi trên thế giới sau đó tiến hành sửa chữa, thay thế những linh kiện bị hỏng hóc. Những chiếc iPhone khi được thay thế linh kiện, mông má lại hình thức bên ngoài thì sẽ được phân phối đi các nước có thu nhập thấp để tiêu thụ (trong đó có Việt Nam).

Ngoài ra những chiếc iPhone lỗi, hỏng được thua mua rồi sửa chữa và bán lại bởi các cửa hàng sửa chữa điện thoại cũng được gọi là iPhone dựng. Thông thường những cửa hàng sửa chữa điện thoại thường bán iPhone dựng với mức giá rẻ hơn rất nhiều so với iPhone zin.

Tại sao trên thị trường có nhiều iPhone dựng?

iPhone là một sản phẩm công nghệ rất hot nên ngay cả những chiếc iPhone cũ, hỏng thì vẫn có giá trị riêng của nó. Giá trị của những chiếc iPhone cũ (đã qua sử dụng) sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình trạng của máy.

Chính vì vậy nhiều đơn vị làm nghề sửa chữa, kinh doanh điện thoại có thể sử dụng những phương pháp tác động như spa (làm đẹp), sữa chữa, thay thế những phần linh kiện bị cũ hỏng để tăng giá trị iPhone cũ. Ngoài ra những chiếc iPhone cũ khi được spa, sữa chữa, thay thế linh kiện thì sẽ có vẻ ngoài bắt mắt hơn nên sẽ dễ bán hơn.

khi nao can thay pin iphone

Với những lợi ích như trên thì hiện nay ở thị trường Việt Nam iPhone cũ bị dựng rất nhiều. Nếu như iPhone bị dựng và được bán với mức giá rẻ (phù hợp với giá trị của nó) thì cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên nếu iPhone dựng những lại bị che giấu và bán giá cao như iPhone zin thì là hành động lừa đảo rất đáng lên án.

Phân loại iPhone dựng

Tùy vào mức độ thay thế linh kiện mà chúng ta có thể phân loại thành nhiều loại khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là có 4 loại dưới đây:

1. iPhone dựng lại vỏ

Là iPhone được thay thế hoàn toàn vỏ ngoài của máy (chiếc vỏ bị thay thế thường được gọi là vỏ lô). Công nghệ dựng có thể tạo ra những chiếc vỏ lô cao cấp mới đẹp mắt không khác gì iPhone Zin, chất lượng không thua kém nhiều so với chính hãng (nếu không có kinh nghiệm rất khó để nhận biết iPhone vỏ lô).

iphone dung lai vo
iPhone dựng vỏ có vẻ ngoài rất đẹp mắt

Những chiếc iPhone bị thay vỏ thông thường là bị rơi hay va đập rất mạnh nên các linh kiện bên trong có thể đã bị ảnh hưởng. Chính vì vậy chất lượng của những chiếc iPhone dựng lại vỏ được đánh giá là kém, dễ lỗi hỏng trong quá trình sử dụng.

Với những chiếc iPhone được dựng bằng những chiếc vỏ cao cấp chất lượng thì rất khó để nhận biết được sự khác biệt so với vỏ zin. Chính vì vậy hãy cẩn thận khi mua iPhone cũ mà vỏ đẹp, giá lại rẻ thì hãy cẩn thận bạn nhé.

2. iPhone dựng lại màn hình

Một chiếc iPhone có màn hình bị vỡ, hỏng và được thay thế bằng một màn hình không chính hãng Apple (thường gọi là màn lô) thì gọi là iPhone dựng lại màn hình. Màn hình dựng có thể trông đẹp hơn, nhưng chất lượng hiển thị, khả năng phản hồi sẽ kém hơn màn hình chính hãng Apple nhiều.

iphone dung man hinh
Màn hình dựng của iPhone X

Màn hình là một thiết bị công nghệ đắt tiền nhất trên iPhone nên những chiếc màn hình dựng sẽ có sự khác biệt so với màn hình zin. Nếu cẩn thận và có kinh nghiệm thì bạn hoàn toàn có thể nhìn ra được một chiếc iPhone dựng đã bị thay màn hình khá dễ dàng.

3. iPhone dựng lại main:

Là chiếc điện thoại có phần cứng main đã được thay thế. Main là một bộ phận rất quan trọng của iPhone (đắt giá chỉ thua màn hình). Việc sử dụng main không chính hãng Apple sẽ khiến iPhone hoạt động với hiệu suất kém, dễ gặp các vấn đề lỗi trong quá trình sử dụng.

iphone dung main

Main là thiết bị chỉ có thể nhìn thấy được khi mở máy ra để xem. Chính vì vậy việc nhận biết main của iPhone có bị thay thế hay không là rất khó khăn. Thông thường iPhone thường sửa main, tuy nhiên vẫn có những chiếc iPhone dựng giá rẻ sử dụng main lô để thay thế khi main theo máy bị hỏng.

4. iPhone dựng tất cả:

Là chiếc điện thoại bị thay thế toàn bộ các linh kiện bên trong máy (bao gồm cả vỏ, màn hình, main, pin, camera,…). Một chiếc iPhone bị thay thế toàn bộ linh kiện hoặc được dựng lên từ các linh kiện không chính hãng Apple thì chất lượng cực kỳ kém.

iphone dung tat ca
Quá trình lắp ráp iPhone dựng

Những chiếc iPhone bị dựng tất cả các bộ phận sẽ có hiệu năng rất kém, hoạt động kém ổn định, dễ xảy ra lỗi hỏng. Tuy nhiên những chiếc iPhone dựng tất cả các bộ phận thì chỉ cần bạn chú ý kiểm tra là rất dễ nhận ra.

Cách nhận biết iPhone dựng

Như chúng ta đã biết, iPhone dựng thường được dựng qua bàn tay của các “Pháp sư Trung Hoa”. Nếu như các Pháp sư Trung Hoa lựa chọn những linh kiện cao cấp thì sẽ dựng nên những chiếc iPhone cực kỳ giống so với phiên bản chính hãng.

Chính vì vậy với những chiếc iPhone dựng cao tay thì việc nhận biết là không hề dễ dàng. Ngay cả với những cửa hàng bán iPhone có kinh nghiệm hàng chục năm vẫn có thể rất khó mới mới phân biệt được những chiếc iPhone dựng cao cấp nếu không mở máy ra kiểm tra kỹ.

nhan biet iphone dung
Nhận biết iPhone dựng là không hề dễ dàng

Để nhận biết những chiếc iPhone dựng cao tay thì việc phải mở máy ra kiểm tra kỹ từng linh kiện bên trong là rất cần thiết. Tuy nhiên cũng có những chiếc iPhone dựng sơ sài, sử dụng những linh kiện thay thế giá rẻ thì thực ra người dùng vẫn có thể nhận biết được khá dễ dàng qua hướng dẫn dưới đây:

  • Nhận biết iPhone dựng thông qua vỏ máy bên ngoài: Những chiếc iPhone dựng với vỏ dựng cao cấp có thể có hình thức không khác gì so với bản chính hãng. Để nhận biết vỏ iPhone dựng thì bạn có thể mở khay SIM rồi nhìn vào khe SIM để kiểm tra những dòng chữ được khắc bên trong. Nếu không có dòng chữ được khắc bên trong khe SIM hoặc dòng chữ được in mờ, không đều thì rất có thể vỏ chiếc iPhone đó đã bị dựng.
  • Kiểm tra iPhone dựng dựa vào màn hình: Để nhận biết được màn hình dựng hãy để cạnh một chiếc màn hình zin và chú ý đến các dấu hiệu như độ khít không cao, màu sắc không giống màn zin, khả năng phản hồi, đội nhạy kém hơn màn zin, cẩn thận với những chiếc màn hình có tình trạng thái mới hoàn toàn, không có những vết xước nhỏ như màn hình chính hãng đã qua sử dụng.
  • Kiểm tra các chức năng của máy: Trong quá trình test các tính năng cơ bản của máy, nếu thấy thiết bị gặp vấn đề về cảm ứng không nhạy, âm thanh kém chất lượng hoặc các tính năng không hoạt động đúng cách thì có khả năng đó chính là máy dựng.
  • Check IMEI iphone: bạn cũng có thể kiểm tra xem iPhone có phải hàng dựng bằng cách xem số IMEI trên thiết bị và so sánh với số IMEI trên hộp đựng. Nếu số IMEI không khớp thì có thể đó là máy dựng.
  • Nhận biết iPhone dựng qua iCloud: Bạn có thể thử khởi động (restore) lại iPhone, nếu điện thoại yêu cầu nhập lại tài khoản iCloud, khả năng cao chiếc iPhone đó là hàng dựng.

Thực tế cách nhận biết iPhone dựng đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Hướng dẫn của chúng tôi có thể chỉ giúp bạn kiểm tra được những chiếc iPhone dựng cơ bản. Để nhận biết được những chiếc iPhone dựng một cách chính xác nhất bạn nên mang đến các cửa hàng điện thoại uy tín lâu năm để kiểm tra.

Xem thêm: 8 Bước Kiểm Tra iPhone Cũ Phải Làm Trước Khi Mua

Có nên mua iPhone dựng không?

iPhone dựng là khái niệm để chỉ chung những chiếc iPhone đã qua sửa chữa hoặc thay thế một hoặc nhiều linh kiện bên trong máy. Nếu những chiếc iPhone dựng chỉ thay thế những linh kiện đơn giản như Pin, Camera,… thì chiếc iPhone vẫn có khả năng vận hành tốt.

man hinh iphone dung
Màn hình iPhone dựng

Tuy nhiên những chiếc iPhone đã qua thay thế những linh kiện quan trọng như main, màn hình thì chắc chắn khả năng vận hành, hiệu suất của máy kém đi rất nhiều. Ngoài ra những chiếc iPhone dựng lại vỏ thường được lắp ráp những linh kiện từ những chiếc iPhone cũ, nát nên chất lượng cũng được đánh giá là kém.

Công bằng mà nói thì cho dù qua sửa chữa thay thế thì những chiếc iPhone dựng vẫn có giá trị riêng của nó. Quan trọng là khi mua hàng người bán hàng sẽ nói với bạn thật trung thực về tình trạng của máy (ví dụ máy đã thay màn, thay camera, thay main) và bán cho bạn một mức giá rẻ hơn khá nhiều so với máy zin.

Rõ ràng là ngay cả chiếc điện thoại iPhone mà bạn đang sử dụng vẫn có thể bị hỏng hóc và thay thế linh kiện đúng không? Nếu mà bạn thay thế mà chỉ thay thế những linh kiện không chính hãng Apple thì cũng có thể gọi chiếc iPhone của bạn đã bị dựng rồi đó.

tu dung iphone

Nam Anh Mobile là một cửa hàng chuyên bán iPhone zin nguyên bản (chưa qua sửa chữa, thay thế). Tuy nhiên chúng tôi biết, ở ngoài kia có rất nhiều cửa hàng, thợ sửa điện thoại có tay nghề, kỹ năng sữa chữa tốt. Họ có thể thu mua những chiếc iPhone bị cũ hỏng, sửa chữa và thay thế những linh kiện bên trong sau đó bán lại cho người khác với mức giá rất rẻ.

Nếu bạn không có đủ điền kiện tài chính, bạn đủ tin tưởng vào những cửa hàng sửa chữa điện thoại thì cũng có thể trải nghiệm sử dụng iPhone dựng của họ. Tuy nhiên chúng tôi vẫn phải nói rõ với bạn những rủi ro có thể gặp phải khi bạn sử dụng iPhone dựng như:

  • Chất lượng và hiệu suất kém: Do sử dụng các linh kiện không chính hãng Apple nên iPhone dựng có thể gặp phải các vấn đề về chất lượng và hiệu suất, như máy nóng, lag, treo, hao pin, loa rè, camera mờ, cảm ứng kém…
  • Không được bảo hành và hỗ trợ: iPhone dựng sẽ không được bảo hành và hỗ trợ từ Apple. Nếu máy gặp sự cố, bạn sẽ phải tự chi trả chi phí để sửa chữa.
  • Không được cập nhật phần mềm: iPhone dựng thay main có thể không được cập nhật phần mềm mới từ Apple (điều này có thể ảnh hưởng đến tính năng và bảo mật của máy).
  • Không an toàn cho người sử dụng: Sử dụng pin không chính hãng có thể gây ra các nguy cơ về an toàn cho người sử dụng, như pin chai, phồng, nổ…

Việc có nên mua iPhone dựng hay không là một sự lựa chọn cá nhân của mỗi người. Những cửa hàng bán sửa chữa bán iPhone dựng nhưng mức giá rẻ thì không vấn đề gì. Tuy nhiên nếu các cửa hàng bán iPhone dựng mà bảo là máy zin để bán giá cao thì gọi là lừa đảo và đáng lên án.

Mua iPhone dựng ở đâu?

Bạn nên tìm mua iPhone dựng tại các cửa hàng sửa chữa điện thoại ở gần nhà của mình. Hãy chú ý lựa chọn những cửa hàng uy tín, trung thực trong bán hàng. Điều quan trọng nhất khi mua iPhone dựng đó là bạn cần mua được những chiếc máy đúng giá, đúng chất lượng (kém cũng được, những xứng đáng với số tiền bỏ ra).

Qua những thông tin chúng tôi cung cấp hy vọng bạn có được quyết định đúng đắn khi chọn mua iPhone cũ. Nếu bạn quyết định chọn mua iPhone dựng thì hãy chú ý tìm kiếm những cửa hàng điện thoại thật sự uy tín và sẵn sàng hỗ trợ bạn với những chính sách bảo hành, hậu mãi tốt. Nếu may mắn bạn có thể tìm mua được những chiếc iPhone dựng nhưng chỉ bị thay thế những linh kiện không quá quan trọng thì vẫn đảm bảo được yêu cầu sử dụng.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay