iPhone Zin Áp Là Gì? Cách Kiểm Tra iPhone Zin Áp

Khi tìm mua iPhone cũ thì chắc bạn cũng đã nghe qua các cửa hàng giới thiệu loại hàng của mình là iPhone zin áp. Vậy thực chất iPhone zin áp là gì? Liệu một chiếc iPhone zin áp có đảm bảo là sẽ zin nguyên bản hoàn toàn chưa qua sửa chữa thay thế hay không? Cùng Nam Anh Mobile tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Điện thoại iPhone zin áp là gì?

Những chiếc điện thoại iPhone thường được lắp ráp bằng cách ghép phần màn hình và thân máy với nhau. Để giúp tăng độ khít giữa màn hình và thân máy thì nhà sản xuất Apple đã dán một chiếc ron (còn được gọi là gioăng) bằng chất liệu cao su dẻo ở phần viền của thân máy.

Chiếc gioăng bằng chất liệu cao su dẻo này rất mỏng nhưng sẽ đóng vai trò bịt kín hoàn toàn kẽ hở khi ghép màn hình và thân máy iPhone. Nhờ vậy chiếc iPhone sẽ ngăn cách gần như hoàn toàn khoảng không bên trong máy và môi trường.

kiem-tra-iphone-zin-ap
Gioăng cao su ở trên vỏ thân máy iPhone

Phần khoảng không kín bên trong iPhone sẽ tạo ra được một áp suất khá nhẹ nhưng cũng đủ để giúp iPhone có khả năng kháng nước, chống nước tốt hơn.

Như vậy: iPhone zin áp là những chiếc điện thoại iPhone còn giữ được áp suất bên trong máy nhờ chiếc gioăng gắn kết giữa màn hình và thân máy. Những chiếc iPhone zin áp sẽ có khả năng chống nước, kháng nước và chống bụi lọt vào bên trong máy.

Có phải iPhone còn zin áp là chưa mở ra?

Chiếc gioăng cao su để tạo áp suất bên trong iPhone được làm bằng chất liệu cao su dẻo khá mềm và dai. Với những chiếc máy chưa kích hoạt thì lớp gioăng cao su này sẽ không dính chặt vào màn hình, thân vỏ máy nên kể cả khi mở máy ra thì lớp gioăng cao su vẫn còn nguyên.

kiem tra iphone zin ap 2
Gioăng cao su bị hỏng khi mở máy

Tuy nhiên với những chiếc iPhone cũ đã qua sử dụng thì nhiệt độ tạo ra bởi máy sẽ khiến phần gioăng cao su có xu hướng bị mềm ra và dính chặt vào viền màn hình cũng như thân vỏ máy. Bởi vì điều này nên khi mở một chiếc iPhone cũ ra thì gần như chắc chắn chiếc gioăng cao su trên máy sẽ bị kéo giãn ra và hỏng hoàn toàn.

Khi chiếc gioăng cao su trên iPhone bị hỏng thì có nghĩa là chiếc iPhone đó đã bị mất áp suất (còn gọi nhanh là mất áp). Một chiếc iPhone không còn lớp gioăng cao su đó thì được gọi là không còn zin áp và mất đi khả năng kháng nước, chống nước, chống bụi kém.

Nhiều cửa hàng bán iPhone rất coi trọng việc iPhone còn zin áp hay không bởi vì theo họ còn zin áp tức là iPhone chưa mở ra nên chắc chắn là còn zin, chưa qua sửa chữa, thay thế linh kiện bên trọng. Tuy nhiên sự thật thì việc iPhone còn zin áp không thể chắc chắn được chiếc iPhone đó đã bị mở ra hay chưa.

Nguyên nhân là hiện nay đã có sự xuất hiện của những chiếc gioăng thay thế có thể sử dụng để thay thế chiếc gioăng cũ. Sử dụng những chiếc gioăng cao su thay thế sẽ giúp tạo lại áp suất của iPhone, khôi phục khả năng kháng nước, chống nước, chống bụi của iPhone.

gioang iphone
Gioăng thay thế của iPhone

Chính vì vậy kể cả những chiếc iPhone đã bị mở ra, thậm chí đã bị sửa chữa, thay thế linh kiện bên trong thì vẫn có thể dán lại gioăng để khôi phục áp suất như thường. Điều đó chứng tỏ việc kiểm ra áp suất của iPhone xem còn nguyên áp hay không chỉ để giúp đảm bảo chiếc iPhone của bạn có khả năng kháng nước, chống nước, chống bụi tốt chứ hoàn toàn không chứng minh được nó đã bị mở ra hay chưa.

Lưu ý: Nếu có cửa hàng bán điện thoại iPhone cũ nào bảo rằng chiếc iPhone còn zin áp là sẽ đảm bảo zin nguyên bản chưa mở ra để sửa chữa, thay thế linh kiện bên trong thì đừng vội tin nhé.

Cách kiểm tra iPhone còn zin áp hay không

Như giải thích của chúng tôi thì việc chiếc iPhone còn zin áp hay không không chứng minh được điều gì cả. Tuy nhiên chiếc iPhone của bạn còn zin áp (cho dù là zin thật hay đã bị thay gioăng cao su tạo áp) thì sẽ đảm bảo được nó sẽ có khả năng kháng nước, chống nước, chống bụi tốt.

1. Kiểm tra iPhone zin áp bằng miệng

Chính vì vậy khi chọn mua iPhone cũ thì việc kiểm tra xem iPhone còn zin áp hay không cũng khá quan trọng. Cách nhanh và hiệu quả nhất để kiểm tra iPhone còn zin áp hay không mà thợ của chúng tôi thường sử dụng là mút máy bằng miệng.

mut de kiem tra ap iphone
Mút để kiểm tra iPhone zin áp

Cách kiểm tra iPhone còn zin áp hay không bằng miệng sẽ tùy thuộc vào từng dòng iPhone khác nhau. Dưới đây là cách kiểm tra áp suất iPhone bằng cách mút với từng dòng máy riêng:

  • Với các dòng iPhone cũ có lỗ mic như iPhone 6: Bạn có thể mút vào phần lỗ mic, nếu thấy hiện tượng màn hình bị lõm xuống chứng tỏ máy còn áp suất.
  • Với các dòng iPhone không có lỗ mic: Có thể tháo khe SIM để mút vào khe SIM. Nếu thấy lực hút căng thì chức tỏ máy còn áp suất.

Lưu ý: Việc kiểm tra máy còn áp suất hay không bằng miệng là dễ làm, hiệu quả và chính xác nhất. Tuy nhiên nếu bạn không quen thì khi mút máy bằng miệng sẽ có rủi ro làm đỏ quỳ tím bên trong máy (dẫn tới máy có thể bị từ chối bảo hành).

2. Sử dụng app Áp kế số để test áp suất iPhone

Áp số kế là một ứng dụng được sử dụng phổ biến để kiểm tra áp suất iPhone. Sử dụng ứng dụng này, bạn có thể biết được khá chính xác liệu máy có còn áp suất hay không. Dưới đây là các bước kiểm tra áp suất iPhone bằng ứng dụng này:

Bước 1: Tải ứng dụng Áp kế số trên Appstore về máy và cài đặt hoặc tải tại đây.

ung dung kiem tra ap suat iphone

Bước 2: Mở ứng dụng lên. Trên màn hình chính bạn sẽ thấy đồng hồ đo áp kế số.

Bước 3: Chờ đợi đến khi thông số trên màn hình ổn định rồi bắt đầu test. Thực hiện tuần tự các bước như sau:

Cầm chắc điện thoại > Đặt 2 ngón tay vào màn hình > Ấn lực từ nhẹ đến mạnh dần > Theo dõi thông số trên màn hình Kiểm tra kết quả.

cach-kiem-tra-ap-suat-iphone

Sẽ có 2 trường hợp:

  • Thông số áp suất thay đổi: Như vậy chiếc điện thoại của bạn vẫn còn áp suất, khi đè mạnh tay vào, không khí bên trong sẽ bị nén lại làm tăng áp suất. Khi bạn thả tay ra, áp suất của máy sẽ về lại ban đầu.
  • Thông số áp suất không thay đổi: Thiết bị này có thể đã bị mất áp suất và nên tránh để tiếp xúc với nước.

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã giải đáp chi tiết cho câu hỏi iPhone zin áp là gì. Bài viết cũng chia sẻ cách để kiểm tra iPhone còn zin áp hay không. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào, vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giải đáp ngay nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay