Kích Pin iPhone Là Gì? Kích Pin iPhone Có Tác hại Gì?

Kích Pin iPhone là một thuật ngữ xuất hiện rất phổ biến trong giới dùng iPhone. Vậy kích pin iPhone thực chất là làm gì? Tốt hay xấu? Có ảnh hưởng gì không? Làm sao để nhận biết được những chiếc iPhone đã bị kích pin? Cùng Nam Anh Mobile tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Kích pin iPhone là gì?

Kích pin iPhone là một thủ thuật để biến những viên pin bị chai đang ở mức thấp lên đến mức cao bằng thiết bị ngoài luồng. Các thông số từ dung lượng pin tối đa đến số chu kỳ sạc đều có thể thay đổi được khi kích pin. Tùy vào nhu cầu, mục đích mà iPhone có thể bị kích pin ít hay nhiều (có thể kích pin iPhone lên đến 100%).

kich pin iphone 100
Kích pin iPhone lên 100%

Việc kích pin iPhone thường được thực hiện bởi nhiều nguyên nhân. Có nhiều người muốn tự kích pin chiếc iPhone của mình vì họ nghĩ kích pin sẽ giúp “hồi sinh” viên pin, giúp tăng thời gian sử dụng của iPhone. Ngoài ra những cửa hàng bán điện thoại iPhone cũ cũng có thể sử dụng kỹ thuật kích pin đề nâng cao giá trị máy, lừa dối người tiêu dùng.

thiet bi kich pin iphone
Thiết bị dùng để kích pin iPhone

Kỹ thuật kích pin là cực kỳ nhức nhối và diễn ra khá phổ biến ở các cửa hàng bán điện thoại iPhone cũ. Khi mua điện thoại iPhone cũ thì người mua hàng bao giờ cũng nghĩ những chiếc điện thoại có dung lượng % pin cao chứng tỏ còn mới, ít sử dụng.

Chính vì vậy những của hàng bán điện thoại iPhone cũ kém uy tín thường sử dụng kỹ thuật kích pin để tăng giá trị “ảo” cho những chiếc điện thoại cũ mình bán. Khi kích pin lên thì những chiếc điện thoại iPhone cũ sẽ bán được giá cao hơn (có lợi cho người bán nhưng lại thiệt cho người mua).

Đó là lí do kích pin là hành động lừa dối khách hàng cần bị lên án của các cửa hàng bán điện thoại cũ kém uy tín. Việc kích pin iPhone không chỉ khiến người mua hàng bị hố, gặp những khó chịu khi sử dụng mà còn tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm khó lường.

Kích pin iPhone có ảnh hưởng gì không?

Với cương vị là người sử dụng thì chắc nhiều người dùng iPhone vẫn nghĩ rằng việc kích pin iPhone sẽ giúp tăng dung lượng pin, thời gian sử dụng của iPhone. Thực tế thì việc kích pin iPhone cũng không gây ra những tác động xấu trực tiếp nào cho iPhone của bạn.

tac hai cua kich pin iphone

Tuy nhiên thực tế thì việc kích pin iPhone sẽ hoàn toàn không giúp tăng thời gian sử dụng của iPhone. Những viên iPhone khi bị kích lên thì mặc dù dung lượng % pin được báo rất cao nhưng máy sẽ thường xuyên bị tụt pin nhanh bất thường và sập nguồn khi vẫn đang còn khoảng 20-30% pin.

Ngoài những khó chịu đó thì khi kích pin iPhone cũng tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm khác.

Tác hại của iPhone kích pin

Mặc dù việc kích pin iPhone có thể sẽ không gây ra những tác hại xấu trực tiếp cho chiếc iPhone của bạn. Tuy nhiên thực tế thì cho dù bạn tự kích pin hay bạn mua phải iPhone cũ bị kích pin thì đều có những tác hại dưới đây:

  • iPhone kích sẽ hoạt động kém ổn đinh: Những viên pin iPhone khi bị kích để tăng dung lượng càng cao thì càng kém ổn định. iPhone bị kích pin thì % pin sẽ tụt nhanh, dễ bị sập nguồn khi % pin còn cao (có trường hợp sập nguồn khi pin báo còn 30-40%).
  • Không nhận biết được quá trình chai pin: Dung lượng pin của iPhone hiển thị trong phần pin là được Apple sử dụng để cảnh báo người dùng về thời điểm nên thay pin. Khi % dung lượng pin thấp (khoảng dưới 75%) thì bạn nên thay pin. Việc kích pin sẽ khiến chúng ta không nắm được thời gian nên thay pin cho iPhone, dẫn tới pin iPhone bị chai quá mạnh.
  • Pin dễ bị phồng, có thể gây hỏng màn hình: Pin iPhone khi được kích thì sẽ có rủi ro bị phồng pin cao hơn bình thường. Pin iPhone khi bị phồng mạnh sẽ ép vào màn hình và có thể gây hỏng màn hình iPhone (gây thiệt hại với chi phí thay màn hình lên đến hàng chục triệu đồng).
  • Pin bị kích dễ bị nóng, bị cháy nổ: Kích pin là biện pháp ép viên pin làm việc quá khả năng của nó nên pin sẽ dễ bị nóng hay bị cháy nổ hơn. Điều đó gây ra rất nhiều rủi ro cho bạn khi sử dụng iPhone.
  • Mua iPhone bị kích pin là bị lừa: Nếu bạn mua phải những chiếc iPhone bị kích pin với giá cao thì tức là bạn đã bị lừa. Viên pin bị kích thông thường sẽ phải thay trong thời gian ngắn. Như vậy bạn không chỉ bị mất tiền vì mua giá cao (iPhone % pin cao giá thường cao hơn) mà còn phải mất tiền để thay pin mới.

Với những tác hại nêu trên thì nếu bạn là người dùng thì chúng tôi khuyên bạn là không nên kích pin cho iPhone. Nếu viên pin xuống thấp khoảng 70-75% (với pin zin của máy) thì bạn nên tiến hành thay viên pin mới. Nếu bạn là người tiêu dùng tìm mua iPhone cũ thì hãy cẩn trọng tránh bị lừa khi mua phải máy kích pin (sẽ bị thiệt hại hàng triệu đồng để khắc phục vấn đề pin của iPhone).

kich pin iphone 2
Kích pin iPhone bằng thiết bị chuyên dụng

Cách nhận biết iPhone bị kích pin

Kích pin iPhone là biện pháp tác động trực tiếp vào thông số của pin nên không thể kiểm tra bằng các phần mềm kiểm tra được. Tuy nhiên thực tế bạn vẫn có thể kiểm tra xem iPhone có bị kích pin không bằng một số cách dưới đây:

Cách 1: Tháo máy kiểm tra pin

Để kiểm tra xem iPhone có bị kích pin hay không thì bạn hoàn toàn có thể mở máy ra để kiểm tra.

kiem tra iphone bi kich pin

Bước 1: Hỏi người bán về tình trạng của pin. Thông thường người bán sẽ cam kết là chiếc máy chưa bị kích pin.

Bước 2: Yêu cầu người bán mở máy ra để kiểm tra pin bên trong.

Bước 3: Kiểm tra kỹ phần kết nối giữa cáp pin và thân máy. Nếu nhận thấy có một mạch ghép nhỏ được gắn vào ở phần cáp pin trước khi kết nối vào main thì viên pin đó đang bị kích. Mạch kích pin này có thể tăng dung lượng pin lên 100%, reset chu kỳ sạc về 0 mà không thể kiểm tra ra bằng bất cứ cách nào khác.

mach-kich-pin-iphone
Mạch kích pin được gắn vào pin iPhone

Cách 2: Thử sử dụng trong thời gian dùng thử

Khi mua iPhone cũ thì các shop thường sẽ có chính sách dùng thử trong một thời gian nhất định (khoảng 3-7 ngày). Trong thời gian dùng thử mà bạn đã thỏa thuận với người bán, nếu có vấn đề gì thì bạn hoàn toàn có thể trả hàng và nhận lại tiền.

kiem tra iphone kich pin

Trong quá trình dùng thử bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để kiểm tra xem iPhone có bị kích pin hay không:

Thực hiện: Sạc đầy pin điện thoại và sử dụng liên tục với những tác vụ tốn pin như chơi game, quay video liên tục, livestream, gọi video call. Trong quá trình sử dụng liên tục chú ý theo dõi % của pin. Sẽ có 3 trường hợp cần theo dõi:

  • Máy bị tụt % pin nhanh đột ngột.
  • Máy bị sập nguồn khi còn khoảng 20%, 30% hoặc 40% pin.
  • Máy còn khoảng 3%, 5% hoặc 7% thì bạn hãy tiếp tục thử mở và chơi một game bất kỳ. Nếu chiếc iPhone đó bị sập nguồn ngay khi còn chừng đấy % pin thì chứng tỏ nó đã bị kích pin.

Đánh giá: Nếu như iPhone có tình trạng tụt % pin đột ngột hoặc bị sập nguồn khi % pin vẫn thì khả năng cao chiếc iPhone đó đã bị kích pin. Bạn nên cố gắng thực hiện kiểm tra nhiều lần để chắc chắn hơn.

iphone bi sap nguon khi kich pin

Một số câu hỏi liên quan về kích pin iPhone

Có nên tự kích pin iPhone không?

Dung lượng % của pin hiển thị trên iPhone chủ yếu để giúp bạn biết được thời điểm nên thay pin. Việc kích pin khôn thể giúp tăng thời gian sử dụng của iPhone nên lời khuyên là không nên tự kích pin iPhone.

Kích pin iPhone có cần tháo máy không?

Việc kích pin iPhone sẽ sử dụng một thiết bị chuyên dụng để tác động trực vào pin nên sẽ phải tháo pin ra khỏi máy.

Có nên kích pin iPhone lên 100 không?

iPhone bị kích pin càng nhiều thì càng gặp nhiều vấn đề, rủi ro khi sử dụng. Lời khuyên của chúng tôi là bạn không nên kích pin lên 100%.

Lời kết: Trên đây Nam Anh Mobile đã giới thiệu chi tiết về vấn đề iPhone bị kích pin và những tác hại của nó. Thật sự thì kích pin là một biện pháp không nên sử dụng cho chiếc iPhone của bạn. Trong quá trình tìm mua iPhone cũ bạn cũng nên kiểm tra kỹ để tránh mua phải những chiếc iPhone bị kích pin bạn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang chủ Danh mục Khuyến mãi Giỏ hàng Tài khoản
Chat ngay qua Zalo
Tư vấn qua Zalo
Gọi ngay